×
หน้าหลัก > ข่าวและประกาศ > วิธีดูแท่งเทียน กราฟหุ้น
วิธีดูแท่งเทียน กราฟหุ้น
วิธีดูแท่งเทียน กราฟหุ้น
20 Aug, 2019 / By aandrcospace
Images/Blog/avsvA8Vx-Blog วิธีดูแท่งเทียน กราฟหุ้น.png

ในบทความนี้จะเหมาะสำหรับผู้เริ่มต้นดูกราฟหุ้น ที่ยังไม่รู้ว่าอะไรคืออะไร กราฟหุ้นส่วนใหญ่จะดูเป็นแบบแท่งเทียนหรือเรียกกันว่า candlestick แท่งเทียนมีลักษณะเป็นแท่งสีแดง สีเขียวและเส้นขีดแนวตั้งข้างล่างและบน ความหมายคืออะไร เรามาดูกันครับ

ดูหุ้นแบบ Candle Stick

ในรูปข้างบนนี้จะเห็นว่าข้างล่างของกราฟจะเป็นวันที่ ขวามือคือราคาหุ้น 1 แท่งก็คือ 1 วัน แต่ละแท่งเราก็สามารถเอาเส้นมาวัดราคาหุ้นได้ว่า อยู่ที่ราคาเท่าไร

ดูหุ้นแบบ candle stick

ตัวสีเหลี่ยมที่เราสามารถระบายสีได้เรียกกันว่าลำตัว ซึ่งจะเป็นสีแดงหรือสีเขียวก็ได้ แดงแปลว่าราคาเปิดบนปิดล่าง สีเขียวแปลว่าราคาเปิดล่างปิดบน เส้นบนเส้นล่างเรียกกันว่าไส้ ไส้บนก็คือราคาสูงสุดของวัน ไส้ล่างก็คือราคาต่ำสุดของวัน ราคาแท่งเทียนอยู่ที่เท่าไร เราก็สามารถลากเส้นจากลำตัวหรือไส้และดูราคาขวามือของกราฟได้ ส่วนเวลาวันที่เท่าไร ต้องดูเวลาข้างล่างของกราฟ

ดูหุ้น Candle Stick

และแบบสุดท้าย แท่งเทียนแบบไม่มีลำตัวสีแดงสีเขียว อันนี้หมายความว่าเปิดปิดราคาเดิม ไส้บนไส้ล่างก็คือราคาสูงสุดและต่ำสุดของวัน

ทั้งหมดที่อธิบายมาก็คือวิธีเบื้องต้นเลยนะครับ ถ้าคุณอยากรู้ว่ากราฟแบบนี้แท่งเทียนแบบนี้ แปลว่าราคาจะขึ้นหรือจะลง เราจะต้องใช้เทคนิคและเครื่องมือต่างๆที่เรียกกันว่า Indicators ครับ

Like
ร้านค้าออนไลน์
© 2006-2024
Vevo Systems Co., Ltd.