×
หน้าหลัก > ภาษี > ภาษีสำหรับธุรกิจมือใหม่ ตอน 1
ภาษีสำหรับธุรกิจมือใหม่ ตอน 1
ภาษีสำหรับธุรกิจมือใหม่ ตอน 1
11 Jun, 2019 / By aandrcospace
Images/Blog/gmJNIzRS-Blog เป็นเจ้าของธุรกิจมือใหม่.png

ตอบคำถามเบื้องต้นก่อน

ก่อนจะเริ่ม เราจะต้องรู้ก่อนว่าเรากำลังจะทำธุรกิจอะไร หลายๆ คนคงบอกว่า "ขายของออนไลน์" บางละ "ทำเพจ" บางละ แต่นั้นไม่ใช่คำตอบ สิ่งที่เราควรจะตอบจริงๆ คือ 

  • What - ขายสินค้าอะไร
  • How - ขายแบบไหน ยังไง

เช่นถ้าเราบอกว่า "ขายของออนไลน์" แต่สินค้าที่ขายคืออะไร เช่น ขายกระเป๋า เสื้อผ้า เครื่องสำอางค์ เป็นต้น แล้วการขายนี้ ขายอย่างไร มีหน้าร้านด้วยไหม หรืออนไลน์อย่างเดียว นำเข้าสินค้าหรือเปล่า มีคนจัดส่งสินค้าให้ไหม มีผู้ช่วยด้วยหรือเปล่า ต้องทำโฆษณาการตลาดด้วยไหม 

ถ้าหากเราแจกแจงมาได้แบบนี้ เราก็จะรู้ว่าต้นทุนเราเกิดจากอะไรบาง ซึ่งจะสามารถเอามาคำนวนราคาขาย กำไร และหากเอามาทำแผลนดีๆ ก็จะเห็นกระแสเงินสดว่าเราจะมีมากน้อยแค่ไหน ที่สำคัญหากเราลงมือทำเองด้วย ตัวเราเองก็ควรถือเป็นต้นทุนอย่างหนึ่งบที่ต้องเอามาคำนวนด้วย!

คำถามต่อมาที่ต้องตอบ

เมื่อเราสามารถประการรายรับ รายจ่ายได้ รวมถึงกระแสเงินสด เราจะรู้ได้ว่าเราจะมีกำไรมากน้อยเพียงใด เราคิดราคาเหมาะสมหรือเปล่า ที่สำคัญเราได้มีการแยกเอาค่าใช้จ่ายส่วนตัวกับของธุรกิจออกจากกันอย่างชัดเจนหรือไม่ ซึ่งนี้ถือเป็นประเด็นที่สำคัญมากๆ หากคุณไม่ได้มีการแยกค่าใช้จ่ายส่วนตัวกับธุรกิจออกจากกันอย่างชัดเจน คุณจะไม่ทราบเลยว่าต้นทุนในการทำธุรกิจที่แท้จริงเป็นอย่างไร ซึ่งนี้จะโยงไปถึงการทำบัญชีที่ถูกต้อง

ติดตามต่อตอนหน้า

อ่านเพิ่มเติมได้ที่: TAXBugnoms

Like
ความคิดเห็น (0)
ก่อนหน้า 1 ถัดไป
ร้านค้าออนไลน์
© 2006-2024
Vevo Systems Co., Ltd.